Tin Giải Trí & Làm Đẹp

Các loại hạt có dầu nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Hạt là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất, chất béo không bão hòa đơn và axit béo omega-3 – hai loại chất béo có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu về lượng ăn vào ở 10 quốc gia châu Âu, chỉ 4,4% trong 37.000 người tham gia khảo sát có ăn các loại hạt trong vòng 24 giờ qua và chỉ 2,3% có ăn đậu phộng.

Cholesterol

Nhờ chứa chất xơ hòa tan và phytosterol(4), các loại hạt có khả năng làm giảm sự hấp thu cholesterol. Hợp chất chống oxy hóa flavanol giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol “xấu”. Ăn một nắm hạt mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol “xấu” và tăng cholesterol “tốt”, đủ để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ ít nhất là 20%.

Bệnh ung thư

Hạt Brazil là nguồn thực phẩm giàu selen, có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các enzyme chống oxy hóa mạnh. Ăn 2 – 3 hạt Brazil mỗi ngày cung cấp 75 – 125 mcg selen, giúp phòng chống ung thư hiệu quả.

Thể trọng

Hạt giàu calo nhưng không làm tăng trọng lượng cơ thể khi ăn thay thực phẩm khác. Với hàm lượng protein cao, hạt cũng giúp kiềm chế bớt cảm giác thèm ăn. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn các loại hạt có chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) thấp – so với những người ít ăn – mặc dù lượng chất béo toàn phần ăn vào có gia tăng.

Bệnh tim

Chất béo không bão hòa đơn và omega-3 giúp phòng chống bệnh tim. Một nghiên cứu với sự tham gia của hơn 13.000 người trưởng thành cho thấy thường xuyên ăn các loại hạt sẽ giúp giảm bớt bốn yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, gồm: huyết áp, cholesterol, trọng lượng và đường huyết tăng cao.

Cân bằng Hormone

Hạt (đặc biệt là hạnh nhân, hạt điều, hạt phỉ, đậu phộng, hạt óc chó) và dầu chế biến từ các loại hạt là nguồn dồi dào oestrogen thực vật. Ăn nhiều các loại hạt khác nhau sẽ đặc biệt có lợi cho sức khỏe trong giai đoạn mãn kinh

Hãy thử

Thêm các loại hạt vào món ngũ cốc ăn sáng, món tráng miệng, sữa chua, rau trộn và bánh mì. Dùng dầu ép từ các loại hạt cho món rau trộn. Uống sữa chế biến từ hạt. Ăn hạt rang – món ăn vặt có lợi cho sức khỏe.

Bạn có biết

Các loại hạt như: hạnh nhân, hạt Brazil, hạt điều, hạt phỉ, hạt mắc-ca, hạt hồ đào, hạt dẻ cười và hạt óc chó đều là quả hạch; còn đậu phộng thật ra là một loại đậu.

( Nguồn: hatgiongtamhon.vn)

About the author

Khôi Vũ

Add Comment

Click here to post a comment